Những xu hướng âm nhạc nổi bật trong năm 2018: Giới Undergroud "vùng dậy" mạnh mẽ, MV ngập tràn cảnh nóng

Năm 2018 với Vpop có thể nói là một năm đầy màu sắc khi rất nhiều sản phẩm mới đầy đa dạng về thể loại ra đời cùng với đó là phong cách làm MV vô cùng táo bạo của các nghệ sĩ.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nghệ sĩ Underground
2018 có thể nói là một năm bùng nổ của giới nghệ sĩ Underground khi những nghệ sĩ này liên tiếp gặt hái được những thành công đáng nể, khiến ngay cả những tên tuổi lớn cũng phải kiêng dè. Những trang nghe nhạc trực tuyến lớn chứng kiến ngày càng nhiều sự đổ bộ của các sản phẩm chất lượng đến từ cộng đồng Underground. Không chỉ xuất hiện với tần suất ngày một nhiều hơn mà những ca khúc này còn chiếm được những thứ hạng cao trên bảng xếp hạng và bám trụ suốt một thời gian dài. Bên cạnh những bài ca tình quen thuộc, giới nghệ sĩ này không ngại khi thử sức mình ở nhiều thể loại âm nhạc khác nhau cùng nhiều cách khai thác mới lạ mà vẫn khiến khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ tình nguyện bị “bỏ bùa”. Những show ca nhạc của các nghệ sĩ này cũng liên tục trong tình trạng cháy vé, dù chỉ mới được mở bán. Nổi bật trong giới nghệ sĩ này chúng ta có thể nhớ đến Vũ với Hành tinh song song, JustaTee với Thằng điên và nhiều nghệ sĩ tài năng khác.
Nếu không nhắc đến những nghệ sĩ tay ngang, những giọng ca không chuyên sẽ là một thiếu sót vô cùng lớn. 2018 chứng kiến sự nổi lên từ các nghệ sĩ mới toanh nhưng đã có trong tay những bản hit quốc dân như K-ICM – Đạt G với Buồn của anh, HuyR – Tùng Viu với ca khúc chiếm sóng một thời gian dài tất cả các mạng xã hội Cô gái M52 hay “thánh thả thính” Osad với Người âm phủ… Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, những ca khúc này càng có sức lan truyền và độ ảnh hưởng lớn hơn, khi được nhiều khán giả dùng để nói hộ nỗi lòng. Trong tương lại, các nghệ sĩ này sẽ trở thành một lực lượng hùng hậu của Vpop với những sáng tác mang đậm dấu ấn cá nhân, không bị thị trường hóa khi cố gắng chạy theo thị hiếu của khán giả.
Sự lên ngôi của dòng nhạc Ballad
Vpop trong năm 2018 vừa qua đã chứng kiến sự lên ngôi mạnh mẽ của dòng nhạc Ballad. Dường như, chưa bao giờ khán giả lại nghe nhiều những ca khúc trầm lắng – thất tình đến thế. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy xu hướng này khi trên các bảng xếp hạng của các trang nghe nhạc trực tuyến phần lớn là sự góp mặt của các ca khúc đến từ dòng nhạc này.
Sự thành công của dòng nhạc này không phải ngẫu nhiên mà đều nằm trong tính toán, dự định của giới nghệ sĩ. Nhìn chung, đa phần những ca khúc pop – ballad là những sản phẩm được đầu tư công phu, chất lượng cả về phần âm nhạc lẫn phần hình ảnh bổ trợ, có giai điệu đi vào lòng người nên nhận được sự đón nhận của khán giả là điều không khó. Thêm vào đó, nắm bắt được xu hướng hiện hành, các nhạc sĩ biến bài hát của mình thành những gợi ý khi khán giả cần để có thể có những bài đăng siêu deep trên mạng xã hội, càng giúp cho các tác phẩm được lan truyền rộng rãi hơn. Tóm lại, dù thị trường âm nhạc có biến động thế nào thì những ca khúc ballad vẫn là một món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả, và sẽ không thể bị thay thế bởi bất cứ điều gì.
Những MV với câu chuyện hấp dẫn
Ngày nay, MV không đơn thuần chỉ mang tính chất mô phỏng cho bài hát, mà còn là nơi để cho nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo và phô diễn tài năng của mình. Xu hướng nổi bật trong năm 2018 vừa qua là biến MV thành những bộ phim ngắn, với kịch bản rõ ràng và hình ảnh chất lượng, cùng sự đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu. Đây cũng là cơ hội để nghệ sĩ thể hiện cho khán giả những khía cạnh khác của mình bên cạnh vai trò là một ca sĩ.
“Họa mi tóc nâu” năm vừa rồi đã chiêu đãi fan bằng một ca khúc ballad sở trường, với một MV có cốt truyện logic, những góc quay cuốn hút. Ngay khi mới ra mắt, ca khúc đã đón nhận được tình cảm nồng nhiệt từ khán giả khi có cơ hội nhìn thấy một hình ảnh hoàn toàn mới của nữ ca sĩ  bằng màn kết hợp diễn xuất ăn ý của Mỹ Tâm với Mai Tài Phến. Bên cạnh Mỹ Tâm, một loạt các nghệ sĩ trẻ như Hòa Minzy với Rời bỏ, Hương Tràm với bản hit rực rỡ Em gái mưa, Nguyễn Trần Trung Quân cùng Màu nước mắt…cũng không tiếc công sức và tiền bạc khi đầu tư những MV chất về mặt âm nhạc, cuốn hút về mặt hình ảnh. Chính điều đó đã phần nào cho khán giả thấy sự nghiêm túc trong hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ. Và còn gì vui hơn khi khán giả là những người hưởng lợi cuối cùng khi vừa có nhạc hay để nghe, vừa có MV hấp dẫn để xem.
Cách đặt tên bài hát gây tranh cãi
Hiện nay, với mục đích thu hút sự tò mò của khán giả, trào lưu từ viết tắt cho sản phẩm âm nhạc dễ gây hiểu lầm lại bùng lên. Các nghệ sĩ liên tục cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc với việc “làm xiếc ngôn từ” để tăng sức hút cho tác phẩm của mình.
Những ca khúc với ca từ nhạy cảm như #NLD (Như lời đồn) của Bảo Anh, #NCL (Như cái lò) do Huyền Sambi thể hiện, #Thudẩm của rapper thuộc giới Underground hay mới nhất là #DCM (Đừng có mơ) của Erik đã gây ra những tranh cãi nhất định. Tuy nội dung bài hát hay MV không có gì đáng để bàn cãi, nhưng việc dùng những tên đôi khi được cho là không phù hợp nhưng vẫn được dùng với mục đích khơi gợi sự tò mò của khán giả. Rồi từ đó thu hút lượt quan tâm cho tác phẩm nhiều hơn. Ví dụ điển hình là Như lời đồn của Bảo Anh không có quá nhiều đặc sắc hay mới lạ nhưng vẫn thu hút đến 18 triệu lượt nghe chỉ trong 2 tháng. Có lẽ đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu khiến cho trào lưu này được nhiều nghệ sĩ lựa chọn.
Cảnh nóng ngập tràn trong các MV
Gần đây, các MV ca nhạc của các nghệ sĩ Việt Nam ngày càng được xây dựng một cách táo bạo khi không ngại ngần mang những cảnh nóng vào trong sản phẩm của mình. Những MV ngập tràn hình ảnh người lớn vẫn luôn là đề tài bàn tán không ngớt của khán giả khi họ không phân biệt nổi đây là nghệ thuật hay chiêu trò để đánh bóng tên tuổi.
Những MV này phải kể đến như Màu nước mắt của Nguyễn Trần Trung Quân khiến khán giả không ít lần đỏ mặt vì những nụ hôn nóng bỏng và những cảnh quay vô cùng khiêu khích. Hay màn lột xác của Bảo Anh với những cảnh quay sexy đến không ngờ cùng bạn diễn Hữu Vi trong In the night. Đến cả “Nữ hoàng Nhạc Việt” – Hồ Ngọc Hà cũng không thoát khỏi trào lưu này khi trực tiếp thực hiện những cảnh quay ân ái cùng những nụ hôn ướt át với bạn trai Kim Lý trong Cả một trời thương nhớ. Và còn nhiều các nghệ sĩ khác như Tóc Tiên, Hương Giang Idol…cũng chiêu đãi khán giả bằng những cảnh quay nóng bỏng.
Theo Infonet
Share this with short URL: Get Short URLloading short url
tháng 12 18, 2018 tháng 12 18, 2018

Hay 4.8 out of 5

Những xu hướng âm nhạc nổi bật trong năm 2018: Giới Undergroud "vùng dậy" mạnh mẽ, MV ngập tràn cảnh nóng Những xu hướng âm nhạc nổi bật trong năm 2018: Giới Undergroud "vùng dậy" mạnh mẽ, MV ngập tràn cảnh nóngNguyễn Xuân Phú4.8stars based on9reviewsNăm 2018 với Vpop có thể nói là một năm đầy màu sắc khi rất nhiều sản phẩm mới đầy đa dạng về thể loại ra đời cùng với đó là phong cách làm ...